ReadyPlanet.com
ลุยหักด่านอียู-สหรัฐ แนะทุกฝ่ายหันคบค้าพันธมิตรเอเชียทั้งจีน ญี่ปุ่น อาเซียนเพิ่มขึ้น article

 

บัญชีดำค้ามนุษย์สหรัฐฯ-อียูลดสัมพันธ์ไทย จุดกระแสไม่ง้อสหรัฐฯ-ยุโรป  ระบุไทยต้องเล่นเกมให้เป็น แนะทุกฝ่ายหันคบค้าพันธมิตรเอเชียทั้งจีน ญี่ปุ่น อาเซียนมากขึ้น  เผยตัวเลขชี้ชัด 4 ใน 5 คู่ค้าอันดับแรกของไทยอยู่ในเอเชีย  ภาคเอกชนประสานเสียงยังไม่กระทบส่งออก 2 ตลาด บิ๊กซีพีเอฟออกโรงแจงกระทบน้อย ลูกค้าเข้าใจเริ่มสั่งของใหม่ ด้านแบงก์ระบุยังไม่มีสัญญาณเงินทุนไหลออก บัวแก้วเตรียมจัดทีมชุดใหญ่เดินสายแจง
   
กรณีที่สหรัฐอเมริกาพันธมิตรยาวนาน 180 ปีประกาศตัดความช่วยเหลือทางทหารต่อไทย หลังรัฐประหาร ล่าสุดได้จัดอันดับไทยให้อยู่ในกลุ่ม Tier 3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯประจำปี 2557 ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจ และจับตามองว่าประธานาธิบดีโอบามา จะประกาศผ่อนปรนหรือคว่ำบาตรไทยใน 90 วัน ส่วนสหภาพยุโรป(อียู)ออกแถลงการณ์ลดความสัมพันธ์กับไทยกรณีรัฐประหารเช่นกัน ขณะที่อีกฟากหนึ่งจีนมหาอำนาจในเอเชียได้แสดงความชื่นชมและพร้อมที่จะสนับสนุนการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)อย่างเปิดเผย  เป็นตัวเร่งให้ทุกฝ่าย ได้หวนคิดและตัดสินใจได้ว่าจากนี้จะหันพึ่งพา หรือคบใครมากขึ้น
++
แนะหันพึ่งตลาดเอเชียมากขึ้น
    
นายสุนทร ว่องกุศลกิจ ประธานสภาธุรกิจไทย-จีน เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ที่ผ่านมาสหรัฐอเมริกาถือเป็นพี่ใหญ่ของโลก ชอบสวมบทตำรวจโลกเห็นใครทำอะไรไม่ดีก็ขู่ไปเรื่อย  สำหรับปัญหาของไทยไม่น่าหนักใจมาก  เพราะมั่นใจว่าจีนจะให้ความช่วยเหลือไทยมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประเด็นที่จะต้องมาหารือกันต่อไปว่าจะช่วยเหลือกันในด้านใดบ้าง จึงไม่น่าเป็นห่วงเพราะถ้าไทยปรับตัวได้เร็ว ก็จะมีจีน อาเซียน และอินเดีย  ยังไม่รวมนิวซีแลนด์ ออสเตรเลียอีก เมื่อรวมกันแล้วตลาดกลุ่มนี้มีประชากรมากกว่า 3 พันล้านคน เป็นสัดส่วนกำลังซื้อที่เกินครึ่งของตลาดโลกที่ไทยสามารถพึ่งพาได้ 
    "
ถึงเวลาแล้วที่ไทยจะต้องรักษาชาติให้มากขึ้น ที่ผ่านมาเรามีการคอร์รัปชันมาก ทำให้ความรู้สึกของต่างชาติมองไทยแย่ลง วันนี้เมื่อ คสช.เข้ามาในสายตาคนไทย 80% ถือว่าได้รับการยอมรับที่ดีกว่าในช่วงที่ผ่านมา ก็น่าจะผลักดันนโยบายต่าง ๆ ให้เดินหน้าต่อไป "ประธานสภาธุรกิจไทย-จีนกล่าวย้ำ
++
ชูผนึกแน่นจีน-ญี่ปุ่น
    
ในความหมายนี้ไม่ต่างจาก รศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์  อธิการบดีสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์  ที่กล่าวว่า เมื่อไทยกำลังเผชิญปัญหาแบบนี้ในแง่พันธมิตรอย่างจีน ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือมากขึ้นอยู่แล้ว เนื่องจากจีนมียุทธศาสตร์สร้างแนวร่วมกับประเทศในอาเซียน ขณะที่สหรัฐฯ เองก็มองจีนเป็นคู่แข่งทางยุทธศาสตร์  เรื่องนี้ไทยก็ต้องเล่นเกมให้เป็น
    
ดังนั้นต่อให้วันนี้ไม่มีสหรัฐฯ และยุโรป ไทยก็ต้องมาให้ความสนใจกับจีนและญี่ปุ่น  เพียงแต่จากนี้ไปต้องให้ความสำคัญในเชิงรุกมากขึ้นอีก โดยไทยจะต้องให้ความสนใจต่อการขยายโอกาสทางการค้ากับจีน โดยดูว่าสินค้าอะไรที่เป็นต้องการของตลาดจีน เนื่องจากเวลานี้จีนได้ลดการพึ่งพาการส่งออก และหันขับเคลื่อนเศรษฐกิจจากการบริโภคภายในมากขึ้น
    
ส่วนญี่ปุ่น ไทยจะต้องให้ความสำคัญในการดึงทุนจากญี่ปุ่นเข้ามาให้มากขึ้น เพื่อให้ใช้ไทยเป็นประตูเชื่อมโยงกับประเทศในกลุ่มCLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ เวียดนามดังนั้นภายใน1 ปีรัฐบาลรักษาการโดย คสช.ที่ยังคงทำงานอยู่สามารถให้ความสำคัญกับจีนและญี่ปุ่นในเชิงรุกโดยกำหนดเป็นวาระแห่งชาติก็จะช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นไปได้
++
คู่ค้าหลักไทยอยู่ในเอเชีย
    
สอดรับกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ได้ตรวจสอบ ลำดับคู่ค้าไทย 5 อันดับแรกช่วง 5 เดือนของปี 2557 (..-..) ที่ประกอบด้วย จีน  ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปรากฏชัดว่ามีสัดส่วนการค้า  13.5, 12.8, 8.0, 5.7 และ 3.9% ตามลำดับ(ดูตารางประกอบ) ส่วนการค้าไทยกับสหภาพยุโรป หรืออียูสมาชิก 28 ประเทศ ช่วง 5 เดือนแรกมีสัดส่วน 9.63% มีมูลค่าการค้า  5.84 แสนล้านบาท ไทยส่งออก 3.15 แสนล้านบาท และนำเข้า 2.69 แสนล้านบาท ไทยเป็นฝ่ายเกิดดุลการค้าอียู 4.56 หมื่นล้านบาท จากปี 2556 ไทยขาดดุลการค้าอียู 2.24 หมื่นล้านบาทในจำนวนนี้คู่ค้าสำคัญของไทยในอียู 5 อันดับแรกประกอบด้วย เยอรมนี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และอิตาลี
    
ส่วนการค้าไทยกับอาเซียน 9 ประเทศ 5 เดือนแรกปีนี้ มีสัดส่วน  21.6% (รูปเงินบาท) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันการค้าไทยส่วนใหญ่ได้เริ่มหันมาค้ากับประเทศในเอเชียมากขึ้น และลดการพึ่งพาตลาดสหรัฐฯ และอียูลงจากตลาดมีการแข่งขันสูง และมีปัญหากีดกันการค้า รวมถึงสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(จีเอสพี) ที่ไทยเคยได้รับจาก 2 ตลาดนี้ในที่สุดจะถูกยกเลิกไป
++
ภาพรวมยังไม่กระทบการค้า
    
ขณะที่จากผลกระทบกรณี Tier 3 สหรัฐฯ และการลดความสัมพันธ์ของอียูต่อการส่งออกสินค้าไทยที่หลายฝ่ายกังวล ล่าสุด จากการตรวจสอบภาคเอกชนไทยในหลายกลุ่มสินค้าระบุยังไม่ได้รับผลกระทบ และยังค้าขายกันตามปกติ โดยมองเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นทางการเมืองมากกว่า เท่านั้นยังไม่พอทุกคนยังระบุตรงกันว่าหากสหรัฐฯแซงก์ชันหรือคว่ำบาตรการค้าไทย ผู้ที่จะได้รับผลกระทบทางตรงและทางอ้อมคือผู้นำเข้า ผู้บริโภคของสหรัฐฯ และอียูเอง ที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าหลายกลุ่มจากไทย รวมถึงกระทบต่อบริษัทของสหรัฐฯ และอียู ที่มาลงทุนตั้งฐานในไทยเพื่อส่งออกสินค้ากลับไปยังประเทศของตน
    
นายถาวร  กนกวลีวงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย 1 ในกลุ่มสินค้าที่ถูกสหรัฐฯกล่าวหามีการใช้แรงงานบังคับ ที่ย้ำชัดว่า ล่าสุดคู่ค้าทั้ง 2 ฝ่ายยังทำการค้าขายกันตามปกติ ไม่มีใครยกเลิกคำสั่งซื้อ สอบถามลูกค้ายังไม่รู้สึกกังวล มองว่าที่สุดแล้วไทยคงไม่ถูกคว่ำบาตรทางการค้า ตัวอย่างกรณีจีนที่เคยอยู่ในบัญชี Tier 3 ในรายงานการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯก็ไม่ถูกคว่ำบาตรทางการค้า แต่เป็นไปได้ที่อาจห้ามนำเข้าสินค้าบางรายการที่มีปัญหาด้านแรงงาน
    "
หากเขาคว่ำบาตรทางการค้าผู้นำเข้า และผู้บริโภคของเขาก็จะได้รับผลกระทบด้วยเพราะเราเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตที่สำคัญ"
++
ดาบคืนสนองกระทบสหรัฐฯ-อียูเอง
    
เช่นเดียวกับนางประพีร์  สรไกรกิติกูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แพรนด้า จิวเวลรี่ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นถือเป็นปัจจัยเสี่ยงเพิ่มในการส่งออก แต่มองว่าสหรัฐฯคงไม่ถึงขั้นคว่ำบาตรทางการค้า เพราะจะส่งผลกระทบต่อผู้นำเข้าของสหรัฐฯเอง เนื่องจากปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออกเครื่องประดับทำด้วยเงินรายใหญ่สุดไปยังสหรัฐฯ รวมถึงนำเข้าอัญมณีฯอื่นๆ ขณะเดียวกันจะส่งผลกระทบต่อบริษัทอัญมณี และเครื่องประดับของสหรัฐฯ และอียูที่เข้ามาตั้งฐานในไทยและส่งออกไปยังกลุ่มประเทศของตน เรื่องที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการยังไม่มีการปรับแผน เพราะการหาลูกค้ารายใหม่ๆ ก่อน 90 วันที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯจะประกาศอะไรออกมาคงไม่ใช่เรื่องง่าย
    
ขณะเดียวกันนางฉวีวรรณ  คำพา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทในเครือฉวีวรรณ ผู้ส่งออกสินค้าไก่มีตลาดหลักที่สหภาพยุโรป และญี่ปุ่น ที่กล่าวว่า ยังไม่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของอียู ลูกค้ายังเข้ามาติดต่อซื้อขายตามปกติ มองว่าอียูคงไม่แบนนำเข้าไก่ไทยจากเหตุผลประเทศไม่เป็นประชาธิปไตยเพราะเป็นคนละเรื่องกับการค้าขาย
    
ส่วนนายวัลลภ วิตนากร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไฮเทคกรุ๊ป จำกัด ผู้รับจ้างผลิตเสื้อผ้าสำเร็จรูปส่งออกไปสหรัฐฯ และยุโรปที่กล่าวว่า เรื่อง Tier 3 ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกเสื้อผ้าไปยังสหรัฐฯแต่อย่างใด จึงยังไม่กังวลต่อเรื่องนี้ ถึงแม้ว่าประธานาธิบดีโอบามา จะใช้อำนาจตัดสินใจคว่ำบาตรไทย อุตสาหกรรมสิ่งทอเครื่องนุ่งห่ม ก็คงไม่ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันเนื่องจากประสบการณ์ในการคว่ำบาตรของสหรัฐฯกับหลายประเทศ อย่างเมียนมาร์ และเกาหลีเหนือ การแซงก์ชันก็ไม่ได้มีผลต่อการส่งออกสินค้า แต่อาจจะมีเพียงบางรายการเท่านั้น ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์ 
    
ด้านนายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(...) กล่าวในเรื่องเดียวกันว่าจะไม่มีผลกระทบต่อการส่งออกของสินค้าอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีตลาดใหญ่อยู่ในสหรัฐฯและอียูจะไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด เพราะผู้ที่มาลงทุนรายใหญ่ในการผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์รายใหญ่ เป็นของสหรัฐฯ ขณะที่การเจรจาเอฟทีเอต้องเลื่อนออกไปนั้น ก็คงไม่มีผลกระทบเพราะทางอียูก็ต้องพึ่งไทยเป็นฐานการผลิตอยู่แล้ว จึงมองว่าไม่น่าจะมีปัญหาตามมา
++
ซีพีเอฟแจงกระทบน้อย
    
นายอดิเรก ศรีประทักษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผย กรณี การชะลอการสั่งซื้อของลูกค้าในสหรัฐฯและยุโรปว่า มีผลกระทบเพียงเล็กน้อยกับบริษัทโดยเฉพาะในสหรัฐฯ ซีพีเอฟมีลูกค้ามากกว่า 100 ราย และมีมูลค่าการส่งออกรวม พันล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้มีลูกค้าเพียงรายเดียวที่ชะลอการซื้อ โดยมีมูลค่าการสั่งซื้อ 600 ล้านบาทต่อปี เมื่อเทียบกับยอดขายรวมของบริษัทฯที่ 4 แสนล้านบาทเมื่อปีที่แล้วนั้น ถือว่าเป็นส่วนน้อย ส่วนผลกระทบในสหภาพยุโรปยังน้อยกว่าในสหรัฐฯมาก ขณะนี้ในภาพรวมลูกค้ามีความเข้าใจดีและจะกลับเข้ามาซื้อสินค้าใหม่หลังได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถานการณ์
++
อย่าตื่น! ต่างฝ่ายต้องพึ่งพา
    
รศ.ดร.สมชาย  ภคภาสน์วิวัฒน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง กล่าวว่า ขณะนี้เรามีปัญหามากในแง่การตีตนไปก่อนไข้ ไปตระหนกกับสหรัฐฯและอียูมากไป  ความจริงแล้วถูกจับตามองเพียงแค่เรื่องค้ามนุษย์  แต่ไม่ได้กระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าการลงทุน ซึ่งกระทบเศรษฐกิจน้อยมาก และอย่าลืมว่าถ้าสหรัฐฯตัดเรา เขาก็จะกระทบด้วย เพราะต่างยังต้องพึ่งพากันทั้งด้านการค้าและการลงทุน
    "
อย่าลืมว่านอกจากสหรัฐฯ และอียูแล้ว  ไทยยังมีพันธมิตรอย่างจีน ญี่ปุ่นและอาเซียน มีอาเซียนบวก3 และอาเซียนบวก 6 อีก ที่ปัจจุบันโฟกัสในเชิงรุกอยู่แล้ว โดยเฉพาะการค้ากับอาเซียนที่เป็นอันดับหนึ่งของไทยในแง่การส่งออกโดยมีสัดส่วนมากถึง25% เมื่อเทียบกับการส่งออกทั่วโลก"   
++
ไม่กระทบทุนไหลออก-จีดีพี
    
ด้านดร.เบญจรงค์  สุวรรณคีรี  ผู้อำนวยการ  ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ  ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงผลกระทบทั้ง2กรณี ที่มีต่อประเทศไทย ในแง่เงินทุนเคลื่อนย้ายเชื่อว่าจะยังไม่เกิดขึ้น  แต่จะส่งผลต่อบางอุตสาหกรรมเท่านั้น  ส่วนผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ  หรือจีดีพี   มองว่ายังมีค่อนข้างน้อย  โดยเรื่องดังกล่าวนี้มีผลกระทบต่อภาคการส่งออกประมาณ 1%
++
ทุนFDIญี่ปุ่น อเมริกา จีนยังพุ่ง
    
ด้านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ รายงานข้อมูลการยื่นขอรับส่งเสริมของโครงการลงทุนทางตรงจากต่างประเทศ(เอฟดีไอ)ในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้มีจำนวน 334 โครงการ เงินลงทุนทั้งสิ้น 2.30 แสนล้านบาท โดยมูลค่าเงินลงทุนลดลงราว 10% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีมูลค่าเงินลงทุน 2.56 แสนล้านบาท โครงการลงทุนจากญี่ปุ่นเป็นกลุ่มที่ยื่นขอรับส่งเสริมมากที่สุดจำนวน 168 โครงการ เงินลงทุน 7.28 หมื่นล้านบาท โครงการลงทุนจากสหภาพยุโรป มีมูลค่าเงินลงทุน 6.42 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 300% หรือ 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 โครงการลงทุนจากสหรัฐอเมริกามีมูลค่าเงินลงทุน 4.12 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 570% หรือเกือบ 6 เท่าตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 โครงการลงทุนจากเกาหลีใต้ มีมูลค่าเงินลงทุนรวม 1.23 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 150% หรือกว่า 1 เท่าตัว และโครงการลงทุนจากจีนมีมูลค่ารวม  9.40 พัน ล้านบาท เพิ่มขึ้น 260% หรือกว่า 2 เท่าตัว เป็นต้น
++
กต.จัดทีมเดินสายแจง
    
ด้านนายทรงศัก  สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เปิดเผยว่าในเร็วๆนี้ กระทรวงการต่างประเทศกำลังจะจัดทีมซึ่งประกอบด้วยตัวแทนจากส่วนราชการ อาทิ กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ  รวมถึงภาคเอกชนเพื่อไปชี้แจงข้อเท็จจริงแก่ผู้ซื้อรายใหญ่ เช่น NFI (สมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลของสหรัฐฯ) และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในสหรัฐฯและอียู โดยในส่วนของอียูมีแผนไปชี้แจงที่อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี และประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 2,961
 
วันที่ 29  มิถุนายน - 2 กรกฎาคม  พ.. 2557


 




ข่าวสารน่ารู้

คาดกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้รับผลบวกจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน article
กกร.ชี้ผลกระทบข้อพิพาทการค้าสหรัฐฯ-จีนส่งผลจำกัดต่อส่งออกไทย article
'ทุนฝรั่ง' จ่อเข้าเอเชีย! จับตา 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้า เขย่าตลาดหุ้นโลก article
เงินบาทแข็งค่าเป็ด 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ สงครามการค้ากดดันตลาดการเงินระยะสั้น article
เปิดศึกกีดกัน 'สหรัฐ-อียู' ลุย ไทยถูกลูกหลง! article
สงครามการค้าตั้งเค้า หลัง‘ทรัมป์’เสนอรีดภาษีเหล็กนำเข้า article
พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกเดือน ม.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี article
กสิกรไทยประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า(19-23 ก.พ.) ที่30.70-31.40 บาทต่อดอลล่าร์ฯ
เรียนรู้จากเวียดนาม เรื่องใบเหลืองจากอียูกรณี IUU article
ผ่าโครงสร้าง “ค่าแรงขั้นต่ำ” “SMEs-ธุรกิจบริการ-เกษตร” กระทบหนักสุด article
ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี’61 ทุกจังหวัด 5-22 บาท กระทบศก.ไทยในวงจำกัด article
แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2561 สดใส ส่งออกและลงทุนภาครัฐคือกลจักรสำคัญ article
เหล็กขึ้นราคา รับเหมาก่อนสร้างจุก article
ทำไมไทยต้องเข้า TPP l โอฬาร สุขเกษม article
พาณิชย์กางแผนส่งออกปี 59 มุ่ง 50 เมืองจีดีพีสูงเป้าโต 4% article
เหล็กเส้นร้อง'ประยุทธ์'ช่วยด่วน หลังสมอ.ไฟเขียวเทรดเดอร์ 2 รายนำเข้าจากจีนดัมพ์ราคา article
เวียดนามคึกคัก ร่วมประชาคมเครษฐกิจอาเซียน article
ไตรมาส 3 'สหวิริยา' อ่วม บุ๊คด้อยค่า SSI UK 2.7 หมื่นล. article
‘ทียูเอฟ’ลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง
คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นฉุดทองคำปิดร่วง
ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 7 พ.ย.
รมว. คลังชี้ต้องปฏิรูปภาษีอย่างจริงจัง
มะกันคว่ำบาตรหมีส้มหล่นไทย
หุ้นเทสโกดิ่งต่ำสุดรอบกว่า11 ปี ส่วนมูลค่าทางการตลาดของบริษัทลดลง 178 ล้านปอนด์
เทสโก้ เครือข่ายค้าปลีกโลก สัญชาติอังกฤษ เผชิญภาวะขาลง ทั้งกำไรร่วง เจอเรื่องอื้อฉาวแจงกำไรสูงเกินจริง
พานิชย์จับมือเอกชนดันส่งออกโตยั่งยืน
อัดงบจัดแสดงสินค้าในภูมิภาค
บริษัท เจเอฟ อี สตีล จำกัด ผู้ผลิตแผ่นเหล็กเคลือบจากดินแดนอาทิตย์อุทัย ถอนการลงทุนจากเวียดนามแล้ว
โลกจับตา สกอตแลนด์ลงประชามติแยกตัวจากอังกฤษวันนี้
ผวา โอบามา คว่ำบาตร เอกชนเครียด 2 แรงบวกทุบส่งออก/เชื่ออียู - มะกันไม่กล้าตัดสัมพันธ์ไทย article
พาณิชย์ ทำโรดแมพเร่งด่วน เอกชนขนทีมบินเจรจาสหรัฐ ถอด กุ้ง-ทูน่า พ้นบัญชีค้ามนุษย์ article
ลดชั้นต่ำสุด ไทยค้ามนุษย์ article
ส่งออกผวา GSP มะกันหมดอายุ article
การเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปกับความมั่นคงทางอาหาร article
ส่งออกกุ้งสาหัสขาลงรอบ 25 ปี article
ทัพธุรกิจไทยตะลุยเวียดนาม article
ส่งออกกุ้งดิ้นสู้ 'ซีวีดี'มะกันห่วงอินเดียบวกอินโดฯแซง article
ส่งออกโวย 4 สายเดินเรือต่างชาติ article
3 สถาบันมองต่างพณ.หดส่งออก article
จี้คลัง-ธปท.ดังกฎคุมบาทชี้ 'สงออก-บริโภค'Q2 ยังเสี่ยงชะลอตัวถึงติดลบ article
พรานทะเลเปิดตัว 'ข้าวมือถือ' article
รวมหัวถล่มแบงก์ชาติ! ภาคผลิตชี้ 30 บ. ต่อดอลลาร์เหมาะสม article
เอกชนชง 5 มาตรการเสนอแบงค์ชาติ-คลัง ช่วย ผปก.กระทบบาทแข็ง article
อุตฯชงครม.23 เม.ย.เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจ้างงานขั้นต่ำ 300 บ. article
2 ล้านล. ซ้ำแรงงาน เล็งปั้น 'แขกขายโรตี' เป็นโฟร์แมน/จี้รัฐนำเข้าทดแทน article
ลุ้น 2 เดือนกุ้งไทยพ้นวิกฤติ EMS article
แนะซื้อประกันความเสี่ยงรับวิกฤติไซปรัส article
ซีพีลุยขยายลงทุนกัมพูชา-ลาว article
ด่านสิงขรเปิดถาวรเม.ย.ยันพม่าไฟเขียวแล้ว article
เส้นทางเบอร์ 1 กุ้งโลกก้าวต่อไปยิ่งสุงยิ่งหนาว
ธุรกิจเชียร์ 'โอบามา' หวังมะกันสานต่อคิวอี 3โด๊ปศก./หวั่น 'รอมนีย์' กร้าวทำโลกระอุ article
สเปน แบนปลาทูน่ากระป๋อง 5 ชาติเตือนไทยพบสารตกค้าง article
วิกฤติยุโรปป่วน! อุตฯเหล็กทั่วโลก
ทุกสำนักแห่หั่นเป้าจีดีพี สัญญาณร้ายส่งออก-การบริโภคทรุดเกินคาด
สภาธุรกิจไทยฯ เปิด 9 อุตฯ รับก.ม.ลงทุนใหม่ของพม่า
ทูน่ากระป๋องอ้อนรัฐช่วย article
อาหารไทยไม่พ้นพิษยูโรโซน คาดโต 5.1%
เพื่อเป้าส่งออก 15% มิสชัน อิมพอสสิเบิล article
เอกชนผวาแรงงานพม่าขาด article
ราชาทูน่าโลก "ธีรพงศ์ จันศิริ" จากผู้ผลิตสู่เจ้าของแบรนด์ดัง article
รีแพรนด์ 'ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น' ผู้เชี่ยวชาญอาหารทะเลโลก article
ส่งออกไตรมาส 2 อ่วม กุ้งไก่สับปะรดกระอัก article
วิสัยทัศน์ รมต.คลัง สั่งบาทอ่อนส่งออกโต อย่ามองโลกด้านเดียว article
วัตถุดิบทูน่าส่อวิกฤต article
ชง ปู2 ดันเหล็กต้นน้ำแสนล.
เช็คราคาเหล็กปีนี้มี 2 ปัจจัยกดดัน
'ซีแวลูกรุ๊ป'ลั่นผงาดรับปีมังกร article
มาม่า-ปุ้มปุ้ยรับอทุกภัยเพิ่มกำลังผลิตเต็มสูบ article
ปุ้มปุ้ยแตกไลน์ผลิต article
ส่งออกเครียดมะกันยื้อจีเอสพี
พาณิชย์หวังสูงส่งออกโต 20 %



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

 
 


บริษัท โอเรียนเต็ลแคน จำกัด

สำนักงานใหญ่
18/24 หมู่ 5 ซอยต้นสน ถนนเศรษฐกิจ ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000 Tel: (0) 3446 8899 Fax: (0) 3483 1028
สาขาหาดใหญ่ 92 หมู่ 4 ถนนสายเอเชีย 43 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา 90310 Tel: (0) 7453 6335 Fax: (0) 7453 6489
www.orientalcan.com