ReadyPlanet.com
พาณิชย์ ทำโรดแมพเร่งด่วน เอกชนขนทีมบินเจรจาสหรัฐ ถอด กุ้ง-ทูน่า พ้นบัญชีค้ามนุษย์ article

กรณีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้เปิดเผยรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ (TIP Report) ประจำปี 2014 ซึ่งไทยถูกปรับลดอันดับจากกลุ่ม "Tier 2 Watch List" ลงมาอยู่ในบัญชีกลุ่ม "Tier 3" ถือเป็นกลุ่มประเทศที่มีสถานการณ์การค้ามนุษย์ในระดับเลวร้ายที่สุด ในส่วนของกระทรวงพาณิชย์ได้เรียกประชุมคณะกรรมการด้านการค้าและแรงงาน วานนี้ (24 มิ..)

ภายหลังการประชุม นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าในเรื่องดังกล่าว กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำแผนงานเร่งด่วน เพื่อชี้แจงปัญหาแรงงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยจะจัดทีมออกไปพบปะทั้งภาครัฐบาล ผู้นำเข้า เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นในการทำการค้ากับไทยต่อไป โดยจะเริ่มชี้แจงที่สหรัฐก่อน จากนั้นจะไปที่ยุโรป

กระทรวงพาณิชย์ขอเป็นเจ้าภาพเรื่องนี้ เพราะเกี่ยวข้องกับการค้า ถ้าไม่สร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้น ก็อาจจะกระทบต่อการค้าได้ ในการจัดทีมงานไปชี้แจง เราจะไม่ทำคนเดียว แต่จะทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน” นางศรีรัตน์ กล่าว

ยันผู้ค้าสหรัฐยังทำการค้าร่วมกับไทย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในสหรัฐ ทั้งลอสแองเจลิส ไมอามี ชิคาโก นิวยอร์ก ได้ออกไปพบปะผู้นำเข้ารายสำคัญในพื้นที่ที่ตัวเองดูแลแล้ว โดยผู้นำเข้าได้ยืนยันที่จะทำการค้ากับไทยต่อไป ไม่มีการบอยคอตสินค้าไทย แสดงให้เห็นว่าภาคเอกชนของสหรัฐยังมีความเชื่อมั่นต่อไทย

นอกจากนี้ สมาคมผู้นำเข้าอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐ ยังได้ออกแถลงการณ์และยืนยันที่จะทำการค้ากับคู่ค้าไทย ที่มีมาตรฐานด้านแรงงานต่อไป และรับที่จะไปช่วยสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในสหรัฐว่ามีความคิดเห็นในเรื่องนี้อย่างไรด้วย

ปัญหาเรื่องการค้า ไม่น่าจะมี แต่คงจะมีในแง่จิตวิทยาบ้าง ซึ่งเราต้องเร่งแก้ไข และสร้างความเชื่อมั่นให้กลับคืนมา” นางศรีรัตน์ กล่าว

ส่วนการจัดทำแผนปฏิบัติการด้านแรงงาน เพื่อนำเสนอต่อกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐ จะตัดความช่วยเหลือในด้านที่ไม่ใช่มนุษยธรรม และที่ไม่ใช่การค้า กระทรวงการต่างประเทศของไทยกำลังดำเนินการอยู่ โดยมั่นใจว่าจะสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาต่างๆ ได้ เนื่องจากบางประเด็นก็เป็นเรื่องเก่า หรือบางเรื่องเป็นเรื่องที่หยิบเอามาจากข่าว

บินชี้แจงสหรัฐขอถอนทูน่า-กุ้ง จาก TIP Report

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ นายกสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย ในฐานะ ประธานสมาพันธ์ผู้ผลิตสินค้าประมงไทย เปิดแถลงข่าว"ความจริงเรื่องกุ้งไทย" ว่า จากที่สหรัฐ ลดระดับสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ TIP Report ของไทยอยู่ในขั้นต่ำที่สุด หรือ "Tier 3" นั้น เดือนก.. นี้ ทางผู้ประกอบการร่วมกับทีมไทยแลนด์ จะเดินทางไปชี้แจงข้อมูลห่วงโซ่การผลิตสินค้ากุ้งและทูน่าต่อสหรัฐ เพื่อขอให้กระทรวงแรงงานของสหรัฐ พิจารณาถอดถอนสินค้าทูน่าและกุ้งของไทยออกจากบัญชี TIP Report และจะเดินทางต่อไปยังสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการค้าของไทย หลังจากอียูประกาศคว่ำบาตรทางการเมืองกับไทย

ทั้งนี้ในส่วนของการยื่นถอดถอนกุ้งกับทูน่าออกจากTIP Report นั้น ผู้ประกอบการของไทยมีความพร้อมมากในด้านข้อมูล เรื่องการใช้แรงงานผิดกฎหมาย สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกกระบวนการผลิต ในส่วนของกุ้งเกษตรกรผู้เลี้ยงและผู้ประกอบการ มีการปรับกระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง ในด้านความความปลอดภัยของอาหาร หรือ ฟู้ดเซฟตี้

ยันทุกโรงงานผลิตได้มาตรฐาน

ดังนั้น ทุกโรงงานที่ผลิตกุ้งต้องปรับปรุงให้ได้มาตรฐานการผลิตที่ดีและเหมาะสมหรือGMP และมาตรฐานการวิเคราะห์จุดอันตรายที่จุดวิกฤติของกระบวนการผลิต หรือ HACCP ขณะที่ฟาร์มเลี้ยงต้องมาตรฐาน การเพาะเลี้ยงกุ้งที่ดีและเหมาะสม ฟาร์มที่ไม่มีการปรับปรุงจะได้รับการลงโทษ โดยจะไม่รับซื้อผลผลิตนั้นๆ

กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานนี้ยังเพิ่มความเข้มงวดขึ้นไปอีกระดับ โดยให้สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกกระบวนการผลิต การเลี้ยงกุ้งจะต้องสามารถตรวจสอบที่มาของวัตถุดิบอาหารกุ้งหรือปลาป่นได้ด้วย “ นายพจน์ กล่าว

รับใช้แรงงานต่างด้าวแต่ถูกกฎหมาย

ด้านแรงงานต้องยอมรับอุตสาหกรรมประมง ต้องใช้แรงงานต่างด้าวเกือบทั้งหมด เนื่องจากแรงงานไทยไม่ทำ ส่วนหนึ่งเพราะสินค้าประมงมีกลิ่นเหม็น การขาดแคลนแรงงาน ทำให้ผู้ประกอบการต้องง้อแรงงานต่างด้าว ให้สวัสดิการที่ดี ผ่านขั้นตอนการจ้างงานถูกต้องตามกฎหมาย ความเป็นไปได้ที่จะใช้แรงงานเถื่อนมีน้อยมาก ที่สำคัญคือผู้ประกอบการกลัวแรงงานเหล่านี้หนีกลับประเทศด้วยซ้ำ

ส่วนปลาป่น ที่ใช้ผลิตอาหารสัตว์ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบจากเศษปลาที่เหลือใช้จากการผลิตปลากระป๋อง ซึ่งปลาที่เหลือเหล่านี้มาจากทูน่าที่ไทยซื้อจากเรือของสหรัฐ อียู ไต้หวัน และเกาหลีใต้ เป็นส่วนใหญ่ ส่วนวัตถุดิบปลาป่นที่มาจากเรือไทยเป็นส่วนน้อยและได้จากเรือที่จดทะเบียนไทย

ท้าเอ็นจีโอทั่วโลกพิสูจน์ความจริง

จากข้อเท็จจริงในห่วงโซ่การผลิตกุ้งทั้งหมด ผู้ประกอบการไทยกล้าท้าพิสูจน์โดย เอ็นจีโอ ทั่วโลก และเชิญผู้นำเข้าทุกราย มาให้การรับรอง โดยสิ้นเดือนก.. นี้ กลุ่มห้างสรรพสินค้าของสหรัฐ หรือ คอสโก จะเข้ามาตรวจเยี่ยม รับทราบข้อเท็จจริงตามที่สมาพันธ์ได้ประสานงานผ่านสถาบันอาหารสหรัฐ (NFI)

อุตสาหกรรมกุ้งมีการอุดช่องโหว่ทุกจุด เพื่อให้สามารถตรวจสอบกระบวนการจับปลา โดยเรือประมงบางส่วนที่อยู่นอกระบบ เป็นเรื่องของกรมประมงที่ต้องขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง เหลือเพียงน้อยนิดเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงกุ้งและทูน่า" นายพจน์ กล่าว

นายสงวนศักดิ์ อัครวรินทร์ชัย นายกสมาคมผู้ผลิตปลาป่นไทย การจัด TIP Report ของสหรัฐดูเหมือนจะมุ่งโจมตีมาที่สินค้าประมงมาก โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตปลาป่น ซึ่งไทยมีโรงงานปลาป่น 90 แห่ง ปัจจุบันได้ปรับปรุงได้มาตรฐาน GMP และ HACCP ไปแล้ว 74 แห่ง คิดเป็น 70% ของโรงงาน ที่ได้รับการรับรองและสามารถผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ แรงงานที่ใช้ในโรงงานปลาป่นเป็นแรงงานข้ามชาติ 80% มีการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องกับกรมสวัสดิการแรงงาน ไม่มีการใช้แรงงานทาส เป็นเรื่องเก่ามากที่สหรัฐหยิบมากล่าวหา

ยันทูน่าไม่เกี่ยวการใช้แรงงาน

นายชนินทร์ ชลิศราพงศ์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย กล่าวว่า การค้าของไทยกับอียู และสหรัฐ ของสินค้าทูน่าคิดเป็น 35% ของการส่งออกทั้งหมด โดยเป็นอียู 13,000 ตัน และ สหรัฐ 22,000 ตัน การที่สหรัฐปรับลดอยู่ระดับ "Tier 3" จะกระทบต่อการส่งออกทูน่าไทยเล็กน้อย เพราะทูน่าเป็นสินค้าพื้นฐานที่ยังต้องบริโภค แต่จะมีผลด้านภาพลักษณ์ของทูน่า ที่ไม่เกี่ยวข้องเลยกับการใช้แรงงานทาส แต่ต้องมาอยู่ใน TIP Report เพราะว่าอยู่ในกลุ่มสินค้าประมงเท่านั้น

ทั้งนี้ การผลิตทูน่าของไทย มีเพียง 17 โรงงาน การผลิตต้องนำเข้าทูน่าประมาณ 8-9 แสนตันต่อปี ทำให้มีเศษปลาป่นเหลือป้อนโรงงานปลาป่นประมาณ 7 หมื่นตันต่อปี วัตถุดิบทูน่า 100 % มีการจับโดยเรือจองสหรัฐ อียู ญี่ปุ่น ถูกต้องกฎหมาย การจัดลำดับ TIP Report ครั้งนี้จึงไม่อยากให้เหมารวมทุกอุตสาหกรรมในไทย ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันชี้แจงให้ผู้บริโภคและผู้นำเข้าสินค้าจากไทยเข้าใจ ทูน่าจะขอยื่นถอดถอนภายในเดือนส.. เพื่อให้ทันกับการพิจารณาเดือนก.. นี้

เอกชนบินเจรจาสหรัฐปลดล็อก "Tier 3"

นายสมศักดิ์ ปณีตัธยาศัย นายกสมาคมกุ้งไทย กล่าวว่าในการเดินทางไปชี้แจงรัฐบาลสหรัฐภายในเดือนก..นี้ เพื่ออธิบายอย่างสร้างสรรค์ ใช้ความเป็นจริงไปอธิบายมากกว่าการโต้แย้ง จากการพิจารณารูปการณ์ต่างๆ คาดว่าโอกาสที่จะถูกถอดออกจากบัญชี Tier 3 มีอยู่ 50:50 แต่ถ้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาช่วยเต็มที่โอกาสก็จะมีมากกว่า 50%

ส่วนการส่งออกปีนี้ ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายเดิม 2 แสนตัน มีมูลค่าประมาณ 6 -6.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้จะต้องจับตาว่าสื่อมวลชนสหรัฐจะไปขยายผลเรื่องนี้มากน้อยแต่ไหน ในทางกฎหมายสหรัฐไม่สามารถคว่ำบาตรประเทศไทยได้ เพราะผิดหลังกฎหมาย แต่สื่อเขาประโคมข่าวที่รุนแรงเกินความเป็นจริง ทำให้กระทบต่อภาพพจน์สินค้าของไทยจนทำให้ยอดขายลดลงได้

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าในส่วนของผู้นำเข้าสหรัฐทุกบริษัท ต่างเดินทางมาตรวจเยี่ยมโรงงาน และฟาร์มกุ้งทุกแห่ง โดยผู้ซื้อสหรัฐรู้ดีว่าไทยผลิตกุ้งมีความปลอดภัยสูงในทุกๆ ด้าน มีสภาพแวดล้อมที่ดี

การค้าขายยังเกิดขึ้นปกติ

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากการสอบถามสมาชิก พบว่าภาคธุรกิจไทยยังไม่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่สหรัฐ ลดอันดับการจัดการปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย การค้าขายยังปกติ เพราะภาคธุรกิจไม่ได้ทำการค้ากับรัฐบาลสหรัฐ ทำกับภาคเอกชน ระหว่างเอกชนด้วยกันก็ไม่มีปัญหา แต่ก็ต้องระวังว่าเอกชนสหรัฐจะแอนตี้ หรือกีดกันสินค้าจากไทยหรือไม่ เพราะหากเกิดขึ้นจะสร้างความเสียหาย

"แม้กรณีนี้จะยังไม่กระทบต่อการค้า แต่ต่อจากนี้ภาครัฐ และเอกชนต้องร่วมกันปรับปรุง ดูแลจัดการสิ่งเหล่านี้ให้ชัดเจนมากขึ้น ยังมีเวลาที่จะปรับปรุง"

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...) กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่เห็นผลกระทบต่อการค้า จากกรณีสหรัฐลดอันดับการค้ามนุษย์ของไทย และกรณีอียูอาจจะคว่ำบาตรไทย เท่าที่สอบถามสมาชิก ส...และคู่ค้า หรือบริษัทที่ดีลด้วย ยังไม่ได้มีปัญหา คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ที่มา : website กรุงเทพธุรกิจออนไล




ข่าวสารน่ารู้

คาดกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้รับผลบวกจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน article
กกร.ชี้ผลกระทบข้อพิพาทการค้าสหรัฐฯ-จีนส่งผลจำกัดต่อส่งออกไทย article
'ทุนฝรั่ง' จ่อเข้าเอเชีย! จับตา 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้า เขย่าตลาดหุ้นโลก article
เงินบาทแข็งค่าเป็ด 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ สงครามการค้ากดดันตลาดการเงินระยะสั้น article
เปิดศึกกีดกัน 'สหรัฐ-อียู' ลุย ไทยถูกลูกหลง! article
สงครามการค้าตั้งเค้า หลัง‘ทรัมป์’เสนอรีดภาษีเหล็กนำเข้า article
พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกเดือน ม.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี article
กสิกรไทยประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า(19-23 ก.พ.) ที่30.70-31.40 บาทต่อดอลล่าร์ฯ
เรียนรู้จากเวียดนาม เรื่องใบเหลืองจากอียูกรณี IUU article
ผ่าโครงสร้าง “ค่าแรงขั้นต่ำ” “SMEs-ธุรกิจบริการ-เกษตร” กระทบหนักสุด article
ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี’61 ทุกจังหวัด 5-22 บาท กระทบศก.ไทยในวงจำกัด article
แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2561 สดใส ส่งออกและลงทุนภาครัฐคือกลจักรสำคัญ article
เหล็กขึ้นราคา รับเหมาก่อนสร้างจุก article
ทำไมไทยต้องเข้า TPP l โอฬาร สุขเกษม article
พาณิชย์กางแผนส่งออกปี 59 มุ่ง 50 เมืองจีดีพีสูงเป้าโต 4% article
เหล็กเส้นร้อง'ประยุทธ์'ช่วยด่วน หลังสมอ.ไฟเขียวเทรดเดอร์ 2 รายนำเข้าจากจีนดัมพ์ราคา article
เวียดนามคึกคัก ร่วมประชาคมเครษฐกิจอาเซียน article
ไตรมาส 3 'สหวิริยา' อ่วม บุ๊คด้อยค่า SSI UK 2.7 หมื่นล. article
‘ทียูเอฟ’ลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง
คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นฉุดทองคำปิดร่วง
ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 7 พ.ย.
รมว. คลังชี้ต้องปฏิรูปภาษีอย่างจริงจัง
มะกันคว่ำบาตรหมีส้มหล่นไทย
หุ้นเทสโกดิ่งต่ำสุดรอบกว่า11 ปี ส่วนมูลค่าทางการตลาดของบริษัทลดลง 178 ล้านปอนด์
เทสโก้ เครือข่ายค้าปลีกโลก สัญชาติอังกฤษ เผชิญภาวะขาลง ทั้งกำไรร่วง เจอเรื่องอื้อฉาวแจงกำไรสูงเกินจริง
พานิชย์จับมือเอกชนดันส่งออกโตยั่งยืน
อัดงบจัดแสดงสินค้าในภูมิภาค
บริษัท เจเอฟ อี สตีล จำกัด ผู้ผลิตแผ่นเหล็กเคลือบจากดินแดนอาทิตย์อุทัย ถอนการลงทุนจากเวียดนามแล้ว
โลกจับตา สกอตแลนด์ลงประชามติแยกตัวจากอังกฤษวันนี้
ลุยหักด่านอียู-สหรัฐ แนะทุกฝ่ายหันคบค้าพันธมิตรเอเชียทั้งจีน ญี่ปุ่น อาเซียนเพิ่มขึ้น article
ผวา โอบามา คว่ำบาตร เอกชนเครียด 2 แรงบวกทุบส่งออก/เชื่ออียู - มะกันไม่กล้าตัดสัมพันธ์ไทย article
ลดชั้นต่ำสุด ไทยค้ามนุษย์ article
ส่งออกผวา GSP มะกันหมดอายุ article
การเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปกับความมั่นคงทางอาหาร article
ส่งออกกุ้งสาหัสขาลงรอบ 25 ปี article
ทัพธุรกิจไทยตะลุยเวียดนาม article
ส่งออกกุ้งดิ้นสู้ 'ซีวีดี'มะกันห่วงอินเดียบวกอินโดฯแซง article
ส่งออกโวย 4 สายเดินเรือต่างชาติ article
3 สถาบันมองต่างพณ.หดส่งออก article
จี้คลัง-ธปท.ดังกฎคุมบาทชี้ 'สงออก-บริโภค'Q2 ยังเสี่ยงชะลอตัวถึงติดลบ article
พรานทะเลเปิดตัว 'ข้าวมือถือ' article
รวมหัวถล่มแบงก์ชาติ! ภาคผลิตชี้ 30 บ. ต่อดอลลาร์เหมาะสม article
เอกชนชง 5 มาตรการเสนอแบงค์ชาติ-คลัง ช่วย ผปก.กระทบบาทแข็ง article
อุตฯชงครม.23 เม.ย.เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจ้างงานขั้นต่ำ 300 บ. article
2 ล้านล. ซ้ำแรงงาน เล็งปั้น 'แขกขายโรตี' เป็นโฟร์แมน/จี้รัฐนำเข้าทดแทน article
ลุ้น 2 เดือนกุ้งไทยพ้นวิกฤติ EMS article
แนะซื้อประกันความเสี่ยงรับวิกฤติไซปรัส article
ซีพีลุยขยายลงทุนกัมพูชา-ลาว article
ด่านสิงขรเปิดถาวรเม.ย.ยันพม่าไฟเขียวแล้ว article
เส้นทางเบอร์ 1 กุ้งโลกก้าวต่อไปยิ่งสุงยิ่งหนาว
ธุรกิจเชียร์ 'โอบามา' หวังมะกันสานต่อคิวอี 3โด๊ปศก./หวั่น 'รอมนีย์' กร้าวทำโลกระอุ article
สเปน แบนปลาทูน่ากระป๋อง 5 ชาติเตือนไทยพบสารตกค้าง article
วิกฤติยุโรปป่วน! อุตฯเหล็กทั่วโลก
ทุกสำนักแห่หั่นเป้าจีดีพี สัญญาณร้ายส่งออก-การบริโภคทรุดเกินคาด
สภาธุรกิจไทยฯ เปิด 9 อุตฯ รับก.ม.ลงทุนใหม่ของพม่า
ทูน่ากระป๋องอ้อนรัฐช่วย article
อาหารไทยไม่พ้นพิษยูโรโซน คาดโต 5.1%
เพื่อเป้าส่งออก 15% มิสชัน อิมพอสสิเบิล article
เอกชนผวาแรงงานพม่าขาด article
ราชาทูน่าโลก "ธีรพงศ์ จันศิริ" จากผู้ผลิตสู่เจ้าของแบรนด์ดัง article
รีแพรนด์ 'ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น' ผู้เชี่ยวชาญอาหารทะเลโลก article
ส่งออกไตรมาส 2 อ่วม กุ้งไก่สับปะรดกระอัก article
วิสัยทัศน์ รมต.คลัง สั่งบาทอ่อนส่งออกโต อย่ามองโลกด้านเดียว article
วัตถุดิบทูน่าส่อวิกฤต article
ชง ปู2 ดันเหล็กต้นน้ำแสนล.
เช็คราคาเหล็กปีนี้มี 2 ปัจจัยกดดัน
'ซีแวลูกรุ๊ป'ลั่นผงาดรับปีมังกร article
มาม่า-ปุ้มปุ้ยรับอทุกภัยเพิ่มกำลังผลิตเต็มสูบ article
ปุ้มปุ้ยแตกไลน์ผลิต article
ส่งออกเครียดมะกันยื้อจีเอสพี
พาณิชย์หวังสูงส่งออกโต 20 %



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

 
 


บริษัท โอเรียนเต็ลแคน จำกัด

สำนักงานใหญ่
18/24 หมู่ 5 ซอยต้นสน ถนนเศรษฐกิจ ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000 Tel: (0) 3446 8899 Fax: (0) 3483 1028
สาขาหาดใหญ่ 92 หมู่ 4 ถนนสายเอเชีย 43 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา 90310 Tel: (0) 7453 6335 Fax: (0) 7453 6489
www.orientalcan.com