ReadyPlanet.com
ธุรกิจเชียร์ 'โอบามา' หวังมะกันสานต่อคิวอี 3โด๊ปศก./หวั่น 'รอมนีย์' กร้าวทำโลกระอุ article

ธุรกิจไทยส่งเสียงเชียร์ "โอบามา"นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯอีกหนึ่งสมัย  เชื่อสานต่อนโยบายเดิมสร้างผลดีการค้าไทย  หวังขับเคลื่อนคิวอี 3 ช่วยดันเศรษฐกิจโลกฟื้น ขณะหาก "รอมนีย์"แซงโค้งสุดท้าย

หวั่นเปิดสงครามการค้าจีนลามกระทบไทย ผวาแทรกแซงซีเรียดันน้ำมันโลกพุ่ง ด้านผู้ส่งออกกุ้ง-ยางพาราชี้ ใครมากีดกันการค้าพอกัน
alt    นับถอยหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะมีขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งจะเป็นการต่อสู้กันระหว่างนายบารัก  โอบามา จากพรรมเดโมแครต ที่จะลงชิงตำแหน่งลุ้นนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีต่อเป็นสมัยที่ 2  กับนายมิตต์  รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ซึ่งการนับผลการเลือกตั้ง ชาวอเมริกันและชาวโลกจะรับทราบอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ธันวาคม 2555 แต่ประเด็นที่น่าสนใจและน่าติดตาม หลังทราบผลการเลือกตั้ง คือ หากนายโอบามา หรือนายรอมนีย์ คนใดคนหนึ่งได้นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี จะส่งผลกระทบกับประเทศไทยในแง่มุมต่าง ๆ อย่างไรบ้าง
- เอกชนไทยเชียร์โอบามา
    นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" โดยเปรียบเทียบนโยบาย ระหว่างนายบารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต กับนายมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน ว่า พรรคเดโมแครตมีแนวนโยบายเสรีนิยม และใช้มาตรการผ่อนปรนเป็นหลัก เน้นหัวก้าวหน้า โดยจะเห็นว่านโยบายปัจจุบัน โอบามาจะให้ความสำคัญกับนโยบาย Change หรือการเปลี่ยนแปลง และหากได้รับการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย ก็จะให้ความสำคัญกับนโยบาย Forwardes หรือไปข้างหน้า เป็นเป็นการแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่อเนื่องที่สานต่อนโยบายได้ทันที โดยเฉพาะมาตรการ คิวอี 3 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯที่ถดถอย ให้เดินหน้าต่อไป ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นในอเมริกาเป็นบวก เพราะคนอเมริกามีรายได้ส่วนหนึ่งมาจากการตลาดหุ้น  
        "จากกรณีดังกล่าวจะทำให้เกิดความต่อเนื่อง และจะเกิดการจ้างงาน มีการบริโภคภายในประเทศ ที่มีสัดส่วนถึง 50%  เมื่อมีการจับจ่าย มีกำลังซื้อเกิดขึ้น ก็จะไปกระตุ้นเศรษฐกิจโลก เชื่อมโยงกันถึงยุโรป ญี่ปุ่น อาเซียน และก็จะส่งผลถึงไทยด้วย การส่งออกของไทยไปสหรัฐฯก็จะขยายตัวดีขึ้น"
          ขณะที่นายมิตต์ รอมนีย์ จากพรรครีพับลิกัน มีแนวนโยบายอนุรักษนิยม เน้นมาตรการที่แข็งกร้าวเป็นหลัก จากสโลแกน "อนาคตของอเมริกาที่ดีกว่าวันนี้"  หรือการสร้างโลกใหม่ที่มีอเมริกาเป็นตัวตั้ง มีการเจรจาทางการค้า การส่งออกที่มีเงื่อนไขมากขึ้น เช่น เรื่องการกีดกันทางการค้า การใช้แรงงานเด็ก  รวมถึงมาตรการกีดกันการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ฉะนั้น สินค้าเกษตรจะถูกปกป้องมากขึ้น กระทบต่อการส่งออกสินค้าเกษตรของไทย  และจะมีผลต่อการกดดันจีนมากขึ้น 2ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ และด้านค่าเงินหยวน ที่อเมริกาต้องการให้ค่าเงินหยวนแข็งค่า ซึ่งตรงนี้จะเป็นข้อดีของไทย ที่สินค้าไทยในตลาดส่งออกจะถูกลง  ขณะที่นโยบายในต่างประเทศจะมีผลกระทบบ้างในแง่มาตรการคิวอี 3 ที่อาจชะลอไป ก็จะมีผลเรื่องเงินทุนไหลเข้า การเก็งกำไรข้างนอกมากขึ้น โดยนายรอมนีย์  มีฐานเสียงสนับสนุนอยู่ในกลุ่มนักธุรกิจ นักอุตสาหกรรม เช่น ผู้ผลิตน้ำมัน ผู้ค้าอาวุธสงคราม
-หวั่น"รอมนีย์"ขึ้นน้ำมันพุ่ง
    นายธนิต  กล่าวว่า สุดท้ายแล้วถ้าชั่งน้ำหนักในแง่ประโยชน์กับประเทศไทยมากที่สุด จากนโยบายด้านเศรษฐกิจของ 2 ผู้ท้าชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกาแล้ว นโยบายของโอบามา น่าจะได้ประโยชน์ต่อประเทศไทยมากกว่า เนื่องจากช่วงโอบามา มีการเจรจาแบบพหุภาคี คือ เจรจากันเป็นกลุ่มประเทศ และจะทำให้เศรษฐกิจในสหรัฐฯไม่เปลี่ยนแปลงมาก ขณะที่รอมนีย์ ชอบเจรจาแบบทวิภาคี โดยยึดอเมริกาเป็นหลัก ซึ่งไทยอาจจะเสียเปรียบเพราะต่อรองได้ไม่เต็มที่ บวกกับสไตล์พรรครีพับลิกัน จะมุ่งแทรกแซงจีน และกรณีการเข้าไปแทรกแซงซีเรีย ก็จะทำให้สถานการณ์โลกโดยรวมไม่ดี อาจจะฉุดให้ราคาน้ำมันสูงขึ้นได้  ก็จะไปกระทบกับเศรษฐกิจไทย
    สอดคล้องกับที่นายไพบูลย์  พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ถ้ายึดประเทศไทยเป็นที่ตั้ง ก็ต้องเทเสียงให้กับโอบามา เพราะเข้ามาก็สานต่อนโยบายได้ทันที และมั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับอาเซียน มีการเดินต่อในเรื่องของเอฟทีเอกับทั่วโลก การค้าของไทยก็จะราบรื่นไปด้วย  โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหารทะเล เช่นกุ้ง ปลาทูน่า ที่มีการส่งออกไปอเมริกาสัดส่วน 50 % ของการผลิตรวมในประเทศ  ขณะที่ถ้ารอมนีย์เข้ามาเป็นประธานาธิบดี ต้องใช้เวลาในการดูเรื่องนโยบายในอเมริกา และนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ซึ่งการขยับตัวกว่าจะทราบทิศทาง การบริหารงานเศรษฐกิจสหรัฐฯอาจสะดุดได้ 2-3 เดือน นอกจากนี้ตอนที่ดีเบตกันครั้งแรก รอมนีย์ก็บอกว่าจะจัดการกับจีน ซึ่งจีนเป็นตลาดใหญ่ ถ้าเกิดอะไรขึ้นก็กระทบถึงไทยกับอาเซียนด้วย  และจะทำให้ผู้นำเข้าสินค้าจากอเมริกาเกิดการชะงักงันได้
     "ตามประวัติศาสตร์ของอเมริกา ส่วนใหญ่ประธานาธิบดีมักได้นั่ง 2 สมัย ยกเว้นผู้นำจะทำเศรษฐกิจพังอย่างรุนแรง  และถ้าโอบามาได้นั่งต่ออีกสมัย ก็จะให้ความสำคัญกับอาเซียนมากขึ้น และหลายอย่างที่อเมริกาเคยเข้มงวดทางการค้าก็จะผ่อนคลายลง"
-รอมนีย์มาไทยเสียเปรียบคู่แข่ง
    ขณะที่นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ ประธานคณะกรรมการประเด็นทางการค้า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองต่างมุม โดยเปรียบเทียบนโยบายของทั้งสองพรรคว่า ในช่วงที่นายโอบามา จากพรรคเดโมแครต ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมา 4 ปี มีนโยบายสนับสนุนให้บริษัทต่าง ๆ ลงทุนภายในประเทศ มากกว่าที่จะไปลงทุนข้างนอก เพราะต้องการลดอัตราการว่างงานของชาวอเมริกันที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจ
    ขณะที่พรรครีพับลิกัน  เป็นพรรคการเมืองของนายทุน มีนโนบายสนับสนุนให้บริษัทของอเมริกันออกไปลงทุนนอกประเทศ จะเห็นได้จากในช่วงที่นายจอร์จ ดับเบิลยู.  บุช จากพรรครีพับลิกัน เป็นประธานาธิบดี จะเร่งทำความตกลงเขตการค้าเสรี หรือเอฟทีเอ กับประเทศต่าง ๆ เยอะมาก ขณะที่ช่วง 4 ปีล่าสุดที่นายโอบามาดำรงตำแหน่ง มีการจัดทำเอฟทีเอไปเพียงแค่ 2 ฉบับเท่านั้น
    "อย่างไรก็ดีมองว่า  ถ้ารอมนีย์เข้ามาเป็นประธานาธิบดี ไทยจะมีความเสียเปรียบคู่แข่งสำคัญ เพราะไทยเลือกข้างประเทศจีน ในการทำเอฟทีเออาเซียนบวก 6 (อาเซียน 10 ประเทศ+จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์) แทนการเข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP ที่มีสหรัฐฯเป็นผู้นำ "
    สอดคล้องกับนายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล  รองประธานกรรมการหอการค้าไทย  ที่กล่าวว่า นโยบายของทั้งสองพรรคในเรื่องเศรษฐกิจ ยังมองความต่างไม่ชัดเจน ส่วนในเรื่องนโยบายของนายรอมนีย์ ในระยะยาวที่อาจจะมีปัญหาต่อตัวเขาเอง เช่น การไม่เก็บภาษีคนรวย การตอบโต้การค้ากับจีน แม้ว่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการหาเสียงเรียกคะแนนนิยมก็ตาม ส่วนโอบามา ที่เชียร์ให้อยู่ต่อนั้น เพราะจะได้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง และจะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมของไทยมากกว่ารอมนีย์
    ขณะที่นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ ประธานบริษัท อุทัยโปรดิวส์ จำกัด ผู้ส่งออกข้าวหอมมะลิ มองต่างมุมว่า ส่วนใหญ่พ่อค้าจะชอบพรรครีพับลิกันมากกว่า เพราะเปิดเสรีทางการค้ามากกว่าพรรคเดโมแครต ที่ผ่านมานับแต่นายโอบามาดำรงตำแหน่ง จะมีกฎระเบียบเข้มงวดต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย ทำให้การค้าไทย-สหรัฐฯไม่ค่อยราบรื่นเท่าที่ควร เพราะยึดนโยบายปกป้องผลประโยชน์ของคนในประเทศเป็นหลัก
++ชี้โดนกีดกันทั้งคู่
    ด้านแหล่งข่าวผู้ส่งออกกุ้งไทยไปสหรัฐฯ   กล่าวว่า ไม่ว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นพรรคเดโมแครตหรือพรรครีพับลิกัน นั้นไม่แตกต่าง เพราะนโยบายของสหรัฐฯ จะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศมาเป็นอันดับแรก ซึ่งกุ้งไทยที่ส่งออกไปจะโดนกีดกันด้วยมาตรการต่าง ๆ อาทิ  การทบทวนอัตราอากรตอบโต้การทุ่มตลาด (เอดี) กล่าวหามีการใช้แรงงานเด็กและแรงงานผิดกฎหมาย โดยไทยถูกระบุเป็น 1 ใน 134 ประเทศที่ใช้แรงงานเด็ก และแรงงานผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมประมง และอาหารทะเล เป็นต้น
    "ที่ผ่านมาจะเห็นว่า รัฐบาลไทยเอื้อสหรัฐฯตลอด ทั้งกรณี 1.เสนอให้กองทัพสหรัฐฯ ใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อเป็นศูนย์บรรเทาสาธารณภัย และความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ 2. องค์การนาซ่าขอใช้เพื่อจอดอากาศยานขึ้นบิน เพื่อตรวจสอบสภาพอากาศ แม้ว่าจะไม่ทันกรอบเวลาจนสหรัฐฯ ขอยกเลิกไปโดยปริยาย  หลังจากนั้นไทยก็โดนกีดกันทางการค้า ทั้งมาตรการทางภาษีและไม่ใช่ภาษีในรูปแบบต่าง ๆ เพราะฉะนั้นสรุปแล้วไม่มีผลดีเลยไม่ว่าจะเป็นพรรคไหนก็ตาม "
    ส่วนดร.ธนวรรธน์  พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า นโยบายการค้าของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็นพรรคไหน จะยึดถือผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก  ในมุมมองจะเห็นว่าทั้งสองคนต่างบุคลิกกัน โดยนายรอมนีย์ จะออกแนวบู๊ ขณะที่โอบามาแนวสุขุมยึดสันติ หากนายรอมนีย์ ได้เป็นประธานาธิบดี การดำเนินนโยบายต่าง ๆ  จะทราบและเห็นผลเร็ว ส่วนโอบามาสำเร็จเหมือนกันแต่จะไปช้า ๆ ตามสไตล์ที่เคยบริหารประเทศมาในช่วง 4 ปี 

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 32 ฉบับที่ 2,789 วันที่  4-7  พฤศจิกายน พ.ศ. 2555




ข่าวสารน่ารู้

คาดกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ได้รับผลบวกจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน article
กกร.ชี้ผลกระทบข้อพิพาทการค้าสหรัฐฯ-จีนส่งผลจำกัดต่อส่งออกไทย article
'ทุนฝรั่ง' จ่อเข้าเอเชีย! จับตา 'สหรัฐฯ' กีดกันการค้า เขย่าตลาดหุ้นโลก article
เงินบาทแข็งค่าเป็ด 31.18 บาทต่อดอลลาร์ฯ สงครามการค้ากดดันตลาดการเงินระยะสั้น article
เปิดศึกกีดกัน 'สหรัฐ-อียู' ลุย ไทยถูกลูกหลง! article
สงครามการค้าตั้งเค้า หลัง‘ทรัมป์’เสนอรีดภาษีเหล็กนำเข้า article
พาณิชย์ปลื้ม!! ส่งออกเดือน ม.ค. พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี article
กสิกรไทยประเมินกรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า(19-23 ก.พ.) ที่30.70-31.40 บาทต่อดอลล่าร์ฯ
เรียนรู้จากเวียดนาม เรื่องใบเหลืองจากอียูกรณี IUU article
ผ่าโครงสร้าง “ค่าแรงขั้นต่ำ” “SMEs-ธุรกิจบริการ-เกษตร” กระทบหนักสุด article
ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำปี’61 ทุกจังหวัด 5-22 บาท กระทบศก.ไทยในวงจำกัด article
แนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2561 สดใส ส่งออกและลงทุนภาครัฐคือกลจักรสำคัญ article
เหล็กขึ้นราคา รับเหมาก่อนสร้างจุก article
ทำไมไทยต้องเข้า TPP l โอฬาร สุขเกษม article
พาณิชย์กางแผนส่งออกปี 59 มุ่ง 50 เมืองจีดีพีสูงเป้าโต 4% article
เหล็กเส้นร้อง'ประยุทธ์'ช่วยด่วน หลังสมอ.ไฟเขียวเทรดเดอร์ 2 รายนำเข้าจากจีนดัมพ์ราคา article
เวียดนามคึกคัก ร่วมประชาคมเครษฐกิจอาเซียน article
ไตรมาส 3 'สหวิริยา' อ่วม บุ๊คด้อยค่า SSI UK 2.7 หมื่นล. article
‘ทียูเอฟ’ลุยซื้อกิจการต่อเนื่อง
คาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้นฉุดทองคำปิดร่วง
ไทยออยล์รายงานราคาน้ำมันดิบ 7 พ.ย.
รมว. คลังชี้ต้องปฏิรูปภาษีอย่างจริงจัง
มะกันคว่ำบาตรหมีส้มหล่นไทย
หุ้นเทสโกดิ่งต่ำสุดรอบกว่า11 ปี ส่วนมูลค่าทางการตลาดของบริษัทลดลง 178 ล้านปอนด์
เทสโก้ เครือข่ายค้าปลีกโลก สัญชาติอังกฤษ เผชิญภาวะขาลง ทั้งกำไรร่วง เจอเรื่องอื้อฉาวแจงกำไรสูงเกินจริง
พานิชย์จับมือเอกชนดันส่งออกโตยั่งยืน
อัดงบจัดแสดงสินค้าในภูมิภาค
บริษัท เจเอฟ อี สตีล จำกัด ผู้ผลิตแผ่นเหล็กเคลือบจากดินแดนอาทิตย์อุทัย ถอนการลงทุนจากเวียดนามแล้ว
โลกจับตา สกอตแลนด์ลงประชามติแยกตัวจากอังกฤษวันนี้
ลุยหักด่านอียู-สหรัฐ แนะทุกฝ่ายหันคบค้าพันธมิตรเอเชียทั้งจีน ญี่ปุ่น อาเซียนเพิ่มขึ้น article
ผวา โอบามา คว่ำบาตร เอกชนเครียด 2 แรงบวกทุบส่งออก/เชื่ออียู - มะกันไม่กล้าตัดสัมพันธ์ไทย article
พาณิชย์ ทำโรดแมพเร่งด่วน เอกชนขนทีมบินเจรจาสหรัฐ ถอด กุ้ง-ทูน่า พ้นบัญชีค้ามนุษย์ article
ลดชั้นต่ำสุด ไทยค้ามนุษย์ article
ส่งออกผวา GSP มะกันหมดอายุ article
การเจรจา FTA ไทย-สหภาพยุโรปกับความมั่นคงทางอาหาร article
ส่งออกกุ้งสาหัสขาลงรอบ 25 ปี article
ทัพธุรกิจไทยตะลุยเวียดนาม article
ส่งออกกุ้งดิ้นสู้ 'ซีวีดี'มะกันห่วงอินเดียบวกอินโดฯแซง article
ส่งออกโวย 4 สายเดินเรือต่างชาติ article
3 สถาบันมองต่างพณ.หดส่งออก article
จี้คลัง-ธปท.ดังกฎคุมบาทชี้ 'สงออก-บริโภค'Q2 ยังเสี่ยงชะลอตัวถึงติดลบ article
พรานทะเลเปิดตัว 'ข้าวมือถือ' article
รวมหัวถล่มแบงก์ชาติ! ภาคผลิตชี้ 30 บ. ต่อดอลลาร์เหมาะสม article
เอกชนชง 5 มาตรการเสนอแบงค์ชาติ-คลัง ช่วย ผปก.กระทบบาทแข็ง article
อุตฯชงครม.23 เม.ย.เสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบจ้างงานขั้นต่ำ 300 บ. article
2 ล้านล. ซ้ำแรงงาน เล็งปั้น 'แขกขายโรตี' เป็นโฟร์แมน/จี้รัฐนำเข้าทดแทน article
ลุ้น 2 เดือนกุ้งไทยพ้นวิกฤติ EMS article
แนะซื้อประกันความเสี่ยงรับวิกฤติไซปรัส article
ซีพีลุยขยายลงทุนกัมพูชา-ลาว article
ด่านสิงขรเปิดถาวรเม.ย.ยันพม่าไฟเขียวแล้ว article
เส้นทางเบอร์ 1 กุ้งโลกก้าวต่อไปยิ่งสุงยิ่งหนาว
สเปน แบนปลาทูน่ากระป๋อง 5 ชาติเตือนไทยพบสารตกค้าง article
วิกฤติยุโรปป่วน! อุตฯเหล็กทั่วโลก
ทุกสำนักแห่หั่นเป้าจีดีพี สัญญาณร้ายส่งออก-การบริโภคทรุดเกินคาด
สภาธุรกิจไทยฯ เปิด 9 อุตฯ รับก.ม.ลงทุนใหม่ของพม่า
ทูน่ากระป๋องอ้อนรัฐช่วย article
อาหารไทยไม่พ้นพิษยูโรโซน คาดโต 5.1%
เพื่อเป้าส่งออก 15% มิสชัน อิมพอสสิเบิล article
เอกชนผวาแรงงานพม่าขาด article
ราชาทูน่าโลก "ธีรพงศ์ จันศิริ" จากผู้ผลิตสู่เจ้าของแบรนด์ดัง article
รีแพรนด์ 'ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น' ผู้เชี่ยวชาญอาหารทะเลโลก article
ส่งออกไตรมาส 2 อ่วม กุ้งไก่สับปะรดกระอัก article
วิสัยทัศน์ รมต.คลัง สั่งบาทอ่อนส่งออกโต อย่ามองโลกด้านเดียว article
วัตถุดิบทูน่าส่อวิกฤต article
ชง ปู2 ดันเหล็กต้นน้ำแสนล.
เช็คราคาเหล็กปีนี้มี 2 ปัจจัยกดดัน
'ซีแวลูกรุ๊ป'ลั่นผงาดรับปีมังกร article
มาม่า-ปุ้มปุ้ยรับอทุกภัยเพิ่มกำลังผลิตเต็มสูบ article
ปุ้มปุ้ยแตกไลน์ผลิต article
ส่งออกเครียดมะกันยื้อจีเอสพี
พาณิชย์หวังสูงส่งออกโต 20 %



Copyright © 2010 All Rights Reserved.

 
 


บริษัท โอเรียนเต็ลแคน จำกัด

สำนักงานใหญ่
18/24 หมู่ 5 ซอยต้นสน ถนนเศรษฐกิจ ตำบลนาดี อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร 74000 Tel: (0) 3446 8899 Fax: (0) 3483 1028
สาขาหาดใหญ่ 92 หมู่ 4 ถนนสายเอเชีย 43 ตำบลนาหม่อม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา 90310 Tel: (0) 7453 6335 Fax: (0) 7453 6489
www.orientalcan.com